Câu chuyện doanh nhân
Câu chuyện doanh nhân
Thu, Day 21/04/2016 14:54 PM
Sai lầm lớn nhất của con người trong việc tìm kiếm mục tiêu là gì?
Mọi người đều hay nói về các mục tiêu của mình, nhưng chỉ vài người trong số họ hay một vài doanh nghiệp mới thật sự biết cách làm thế nào để có thể xác định được chúng. Tôi tin rằng mục tiêu được tạo ra trong suốt quá trình chúng ta làm việc chăm chỉ, chứ không hẳn là cái gì đó bất ngờ được khám phá ra.

Cũng vào thời điểm này năm ngoái, tôi đã tham dự vào một chương trình trên internet .Nó có tên gọi là The venn diagram of purpose ( tạm dịch là sơ đồ mục tiêu) và trong chương trình này người ta đã đưa ra một phỏng đoán rằng mục tiêu có thể được tìm thấy trong 4 trường hợp sau:

-Trong những cái mà bạn thích làm ( các hoạt động khiến bạn cảm thấy hạnh phúc)

-Trong những cái mà bạn được trả tiền để làm thực hiện nó ( số tiền này dùng chi trả cho các khoản phí nhu cầu sinh hoạt thường ngày)

-Trong những cái mà thế giới đang cần( sự đóng góp của bạn với xã hội)

-Trong những lĩnh vực, sở trường mà bạn giỏi ( những cái khiến bạn khác biệt so với những người khác!)

Tuy nhiên có chính xác hay không khi chúng ta quả quyết những trường hợp này là đúng cho mọi trường hợp.

Biểu đồ được xây dựng rất đẹp và bạn cần phải tự mình trả lời và thêm vào nhiều mục để có thể khám phá ra mục tiêu làm việc trong cuộc sống của mình. Bạn có thể xây dựng danh sách mọi thứ mà bạn thích làm, những thử thách mà thế giới đang phải đối mặt, hay những thứ mà mọi người sẽ sẵn sàng trả tiền cho bạn để bạn làm chúng hay bất cứ thứ gì mà bạn giỏi về chúng. Hẳn đó sẽ là những danh sách khá dài đó, tôi chắc chắn là như vậy! Sau khi thực hiện tuần tự tất cả những điều này bạn sẽ có thể nhìn thấy có những đoạn chồng chéo lên nhau và khám phá ra mục tiêu của mình.

Tuy nhiên thông thường mục tiêu thực sự lại không được tìm thấy bằng cách này mà nó được tìm thấy phần lớn qua một cách khác

Thông qua việc khám phá nghiên cứu mạnh mẽ một vấn đề nào đó và tìm cách khiến cho nó khác biệt hơn so với những cái khác xung quanh, bạn sẽ có thể trở nên yêu thích một cái gì đó mà bạn đã từng ghét cay ghét đắng trước đó trong đời sống thường ngày hay trong quá trình làm việc. Một ví dụ điển hình minh chứng cho điều này đó chính là tôi đã từng ghét khủng khiếp sự quản lý nhiều nằm trước đó khi tôi nhận ra nhiều quản lý đã vi phạm hay làm nhiều điều sai trái trong công việc và ứng xử. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi kể từ khi tôi vô tình có cơ hội tiếp cận với công việc này , bắt tay vào thực hiện và đột nhiên cảm thấy yêu thích nó

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang phân phối một sản phẩm hay một dịch vụ mà chưa ai có nhu cầu về nó. Nó sẽ là cơ hội tuyệt vời để tạo ra một thị trường mới nơi chưa có một ai đặt chân tới cho tới khi tôi bắt đầu khơi gợi nên nhu cầu đó. Hãy nhìn vào sự nghiệp của tôi: Không một ai trả cho hội thảo chóng vánh khi tham dự cho tới khi tôi bắt đầu. Tôi đã khởi nghiệp và tự mình phát minh ra một cái gì đó mà tin chắc rằng người ta sẽ sẵn sàng trả tiền .

Bằng việc thay đổi chính bản thân mình và thế giới xung quanh bạn, bạn cũng có thể thay đổi nhu cầu của mọi người. Các vấn đề cần được giải quyết vào ngày mai sẽ được xác định chính xác từ các vấn đề mà bạn đã giải quyết vào hôm nay. Cho ví dụ, bằng việc tạo ra một doanh nghiệp và vận hành nó, tôi đã khám phá ra nhu cầu của thế giới về việc mở rộng quy mô kinh doanh, và bây giờ nó chính là vấn đề kế tiếp mà tôi đang cố để xử lý nó.

Sau cùng thông qua việc cân nhắc tìm cách xử lý các vấn đề đang diễn ra, bạn sẽ có thể trở thành một người hoàn hảo hơn và giỏi về một cái gì đó mà trước đây bạn chưa bao giờ biết đến hay giỏi về chúng. Từ những trải nghiệm của chính bản thân mình, tôi đã viết một quyển sách hướng dẫn cách giao tiếp trước nhiều người, và sau đó nhiều người đã cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi khám phá ra rằng tôi là một người hướng nội, thích viết hơn là nói. Tôi chưa bao giờ giỏi nói chuyện hay giao tiếp trước đó, tuy nhiên đã luyện tập rất nhiều rất nhiều.

Có cả hai yếu tố đúng và sai trong biểu đồ xây dựng mục tiêu này

Nó đúng bởi vì mục tiêu là kết quả của nhiều việc mà bạn cần làm trong 4 khu vực khác biệt đã được đề cập ở trên. Tuy nhiên nó sai ở chỗ làm cho mọi người tin rằng mục tiêu là một cái gì đó được khám phá ra, nó được hiểu như nó vốn dĩ sẵn đã ở đó từ trước tuy nhiên ẩn đi ở đâu đó trong 4 khu vực này và bạn phải khám phá ra chúng. Thực tế thì hoàn toàn ngược lại, mục tiêu không bao giờ có sẵn mà nó là một cái gì đó do chính chúng ta tạo ra.

Chúng ta khám phá mọi thứ cho tới khi chúng ta yêu mến chúng

Chúng ta phát minh ra những thứ hữu ích cho tới khi chúng ta được trả tiền để làm chúng.

Chúng ta thay đổi cho tới khi thế giới cần chúng ta

Và chúng ta luyện tập cho tới chúng ta giỏi chúng.

Mục tiêu là một cái gì được tạo ra bởi chính chúng ta trong suốt quá trình làm việc chăm chỉ của mình

Theo entrepreneur

Các tin đã đưa ngày: