Tin trong tỉnh
Tin trong tỉnh
Thu, Day 09/01/2014 20:58 PM
Tháo gỡ khó khăn cho ngành Công nghiệp ô tô Vĩnh Phúc
Ngành công nghiệp (CN) ô tô của Vĩnh Phúc đã và đang tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, đồng thời đóng góp một nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, từ đầu năm 2012 đến nay...

Ngành công nghiệp (CN) ô tô của Vĩnh Phúc đã và đang tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, đồng thời đóng góp một nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, từ đầu năm 2012 đến nay, sản lượng cũng như doanh thu của các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô sụt giảm nghiêm trọng. Điều đó cho thấy ngành CN ô tô của tỉnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

 

7 tháng đầu năm 2012 - thị trường ô tô vắng bóng khách. Ảnh Kim Dung

Theo báo cáo của Sở Công thương Vĩnh Phúc, trong 7 tháng đầu năm 2012, sản xuất CN trên địa bàn tỉnh tăng trưởng thấp, không đạt so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, 2 nhà máy sản xuất ôtô của Toyota và Honda Việt Nam đang dẫn đầu về lượng hàng tồn kho với số lượng lên tới hàng ngàn chiếc. Sản lượng sản xuất và bán ra của 2 DN đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Riêng Công ty Toyata Việt Nam, số xe tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm 2012 đạt trên 11.000 xe, so với cùng kỳ năm 2011 giảm 2.456 xe, lượng xe tiêu thụ đạt 31% so với kế hoạch. Toyata hiện còn tồn kho tới 3.000 xe ôtô và 1.100 bộ linh kiện ôtô chưa lắp ráp. Vừa qua, DN này đã phải thuê 4.000m2 mặt bằng bên ngoài để chứa xe do nhà máy không còn chỗ chứa.

Còn đối với Công ty Honda Việt Nam, 7 tháng đầu năm cũng chỉ tiêu thụ được trên 500 xe ôtô, giảm so với cùng kỳ 9.917 xe, đạt 15% kế hoạch. Công ty Honda còn tồn 500 ôtô và 70.000 xe máy. Kể cả đối với Công ty Deawoo Bus, lượng xe bán ra chỉ bằng 30% - 40% so với cùng kỳ năm 2011. Hiện tại có tới 30% công nhân của cả 2 công ty trên phải  luân phiên nghỉ việc. Các DN ô tô đang thực sự lâm vào cảnh khó khăn.

Theo đánh giá của các nhà kinh tế, một trong những nguyên nhân làm cho thị trường ôtô kém sôi động từ đầu năm đến nay đó là việc đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đối với ôtô từ 20 - 50 triệu đồng/xe/năm của Bộ Giao thông Vận tải đang có tác động không nhỏ đến tâm lý của người tiêu dùng (NTD). Để sở hữu một chiếc xe - nhu cầu chính đáng của người dân – NTD đã phải trả rất nhiều khoản thuế và phí, nếu cộng dồn cả phí lưu hành thì thực sự gây sốc cho họ. Tâm lý đắn đo, e ngại thậm chí hoãn kế hoạch mua xe của NTD đã khiến sản lượng bán hàng của ngành ô tô sẽ tiếp tục sụt giảm. Nhiều DN sẽ bị thiệt hại nặng nề. Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng trong 7 tháng qua tăng rất thấp. Điều này nói lên rằng, gần như mọi chi tiêu đều bị thắt chặt. Nhiều gia đình trong hoàn cảnh này chỉ ưu tiên chi trả cho những mặt hàng thiết yếu, còn ô tô, điện tử… đã bị loại ra khỏi danh mục hàng hóa, dẫn đến ế ẩm là tất yếu. Không những thế, giá xăng dầu lại tăng và thuế phí cao càng khiến cho nhu cầu về ô tô giảm mạnh, nhiều người có xe cũng muốn bán, nói gì tới chuyện mua xe.

Khảo sát trên thị trường ô tô ở thành phố Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên những ngày trung tuần tháng 8 cho thấy các giao dịch mua bán ở các đại lý, salon ôtô hầu như không có. Tất cả các cửa hàng ô tô đều vắng bóng khách, số lượng xe bán ra rất ít, giá thì giảm thấp, lợi nhuận gần như không còn, trong khi các chi phí thì vẫn không thay đổi, khó khăn quá, nhiều đại lý đã phải cho bớt nhân viên tạm nghỉ việc.

Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu thương mại và dịch vụ Vĩnh Phúc, phường Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên) mới đi vào hoạt động từ tháng 12-2011, là DN chuyên phân phối, sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô. Đại diện Công ty này cho biết, từ khi đi vào hoạt động đến tháng 3-2012, doanh số bán hàng của DN khá ổn định, trung bình bán được từ 30-40 xe/tháng. Tuy nhiên, trong tháng 4-2012, doanh số bán hàng chỉ đạt 15 xe và con số này tiếp tục giảm trong 3 tháng liên tiếp 5, 6, 7 với số lượng bán ra chưa đầy 10 xe.

Thị trường ô tô trước đây vốn sôi động bao nhiêu thì nay ế ẩm bấy nhiêu. Hàng không bán được trong khi nhiều đại lý khi mua ô tô đang gặp khó khăn về vốn, lãi suất ngân hàng cao cứ cộng vào hàng ngày, không biết lấy gì để trả. Giá trị mỗi chiếc ô tô không nhỏ, bởi vậy, nếu sản phẩm không sớm được lưu thông trên thị trường thì các DN sẽ gặp khó khăn trong xoay vòng vốn và khó có thể tiếp tục hoạt động hiệu quả.  

Để vượt khó trong thời điểm hiện tại, các DN ô tô đã liên tiếp tung chiêu giảm giá, khuyến mãi. Nhiều xe giảm giá, khuyến mãi lên tới vài chục thậm chí cả trăm triệu đồng, nhưng vẫn chưa ăn thua. Có lẽ chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam lại khuyến mãi “sốc” như vậy.

Nếu như tai thời điểm năm 2009, kinh tế khó khăn các DN ô tô còn được Chính phủ hỗ trợ bằng cách giảm 50% thuế VAT và 50% lệ phí trước bạ thì thời điểm này họ không được hỗ trợ gì, ngay cả gói hỗ trợ do Bộ Tài chính ban hành mới đây thì cũng không có DN ô tô. Trong khi đó, lệ phí trước bạ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hiện nay lại cao hơn từ 1,5 -2 lần so với năm 2009. Với tác động này, thị trường ôtô không chỉ bị ảnh hưởng khi doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ôtô đều suy giảm mạnh, mà nguồn thu cho ngân sách Nhà nước qua ô tô năm nay cũng giảm theo.

Vĩnh Phúc là địa phương được coi là trung tâm công nghiệp ôtô Việt Nam, thì thu ngân sách nội địa trong 7 tháng qua cũng giảm mạnh tới 18,3% so với cùng kỳ, đạt 36% so với dự toán. Nguyên nhân quan trọng là do ngành CN sản xuất ôtô, xe máy trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn. Năm 2011, riêng Toyota Việt Nam đã đóng góp vào ngân sách tỉnh là 500 triệu USD. Với tổng số 30.000 xe bán ra, bình quân mỗi xe, Toyota nộp ngân sách tỉnh khoảng 16.000 USD. Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm 2012, hãng này chỉ tiêu thụ được trên 11.000 xe các loại, giảm 3.000 - 4.000 xe và như vậy đã làm ngân sách địa phương thất thu khoảng 1.000 tỷ đồng.

Không chỉ riêng Vĩnh Phúc có CN ôtô mới mất nguồn thu, những địa phương khác cũng bị thất thu do NTD không mua xe nên khoản thu lệ phí trước bạ giảm mạnh. Không những thế, thời gian qua, hầu hết các DN ô tô đã phải giảm sản xuất, khiến nhiều lao động mất việc làm. Điển hình như Công ty Toyota Việt Nam đã phải động viên người lao động chia sẻ khó khăn với công ty bằng cách xin nghỉ hưởng 75% lương. Các DN ôtô khác cũng liên tiếp cho lao động nghỉ việc, tạm ngừng sản xuất và giảm thu nhập, khiến đời sống hàng ngàn lao động gặp khó khăn.     

 Nhận định về sự phát triển của ngành CN ô tô Việt Nam thời gian tới đây, các chuyên gia về hoạch định chiến lược, chính sách CN cho rằng, các DN sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ còn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực đề ra những giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành CN này, trong đó quan tâm đến việc phối hợp với các DN xây dựng một dòng xe chiến lược có nhiều ưu đãi giúp kích cầu tiêu dùng.

Để tháo gỡ khó khăn trước mắt cho các DN trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp nhiều lần gặp gỡ các Chi nhánh ngân hàng, doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ. Đặc biệt cùng Vĩnh Phúc tháo gỡ khó khăn, tạo đà cho công nghiệp, thương mại phát triển bền vững, ngay ngày đầu tháng 8-2012, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công thương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và một số sở, ban, ngành về tình hình phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Quang Hùng đã đề xuất với Bộ Công Thương quan tâm hỗ trợ giá đất, về các chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Sớm phê duyêt Quy hoạch phát triển ngành CN ôtô; bổ sung tỉnh Vĩnh Phúc vào các tỉnh quy hoạch phát triển các ngành CN hỗ trợ cũng như có hướng dẫn thực hiện Nghị định 12/2011/NĐ-CP của Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Quang Hùng nhấn mạnh: trong định hướng phát triển tới đây, trên định hướng tỉnh công nghiệp, Vĩnh Phúc phải dần thoát ra khỏi sự phụ thuộc vào vốn FDI, trong đó tập trung phát triển thương mại, dịch vụ nhằm tạo thêm nguồn vốn đầu tư trở lại cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Vĩnh Phúc cũng sẽ phấn đấu trở thành một trung tâm về công nghiệp ôtô.

Chia sẻ với những khó khăn, Bộ Trưởng Bộ Công thương cũng đồng tình với việc đưa Vĩnh Phúc vào danh sách các tỉnh quy hoạch các ngành CN hỗ trợ. Bộ Trưởng mong tỉnh không chờ đến khi có đề án tháo gỡ khó khăn cho DN mà cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển CN, thương mại.      

Nguyễn Hoàn

 

baovinhphuc.com.vn

Các tin đã đưa ngày: